Tin tức

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

08:30  16/01/2016
Bình luận: 0

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, trong năm 2015 dịch vụ ngân hàng trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển nhanh, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được phổ biến.

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, trong năm 2015 dịch vụ ngân hàng trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển nhanh, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được phổ biến.

 

Theo đó, số lượng khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhất là các dịch vụ ngân hàng điện tử (dịch vụ thẻ, thanh toán, chuyển tiền; internet banking, mobile banking…) ngày càng tăng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50% trong 2 năm gần đây.

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng, đây là diễn biến tích cực khi người dân ngày càng quen dần với thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, các ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán.

Trong năm 2015, hệ thống máy ATM trên địa bàn đạt TPHCM đạt 4.180 máy, tăng 147 máy so với cuối năm 2014. Riêng hệ thống POS phát triển mạnh hơn, với gần 34.000 máy được lắp đặt, thực hiện thanh toán tại 17.480 điểm chấp nhận thanh toán thẻ, gồm các siêu thị, nhà hàng; cửa hàng và các trung tâm thương mại, điểm du lịch, sân bay…

Về tình hình phát triển dịch vụ thẻ, cuối năm 2015, số lượng thẻ ngân hàng (bao gồm cả thẻ nội địa và quốc tế) đạt 9,9 triệu thẻ, tăng 9,3% so với năm 2014. Trong đó, thẻ ATM đạt 7,7 triệu thẻ, chiếm khoảng 77% tổng số thẻ ngân hàng, tăng 3,5% so với năm 2014.

NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng, chất lượng dịch vụ thẻ ATM đã được cải thiện nhiều so với những năm trước đây, ngoài các tiện ích của thẻ trong thanh toán, chuyển tiền, nhận lương, rút tiền, thấu chi… các dịch vụ chăm sóc khách hàng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã được cải thiện nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng thẻ.

Nếu như trước đây khách hàng, đặc biệt là đối tượng công nhân, người lao động có thói quen rút tiền mặt, thì hiện nay thói quen này đã được cải thiện nhiều, khách hàng đã sử dụng ngày càng phổ biến hơn các tiện ích thẻ để thanh toán, chuyển tiền, mua hàng và “giữ tiền” lâu hơn trên thẻ…

Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ nội địa, có tốc độ tăng trưởng cao, tăng trên 25% trong năm 2015, trong khi đó, số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ quốc tế cũng tăng 18%.

Ông Tô Duy Lâm cho biết, trong thời gian tới, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại  trên địa bàn tiếp tục mở rộng phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt theo hướng: đẩy mạnh các hoạt động thanh toán khu vực công, thực hiện thành công các hoạt động thanh toán qua tài khoản tại các cơ sở y tế công, trường học, bệnh viện công. Trong quá trình này, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ tổng kết các mô hình thanh toán đã được các ngân hàng thương mại đang thực hiện như Sacombank thu học phí trường học qua thẻ phối hợp với công ty ngôi nhà xanh, Vietinbank thu viện phí không dùng tiền mặt, thanh toán qua POS tại các bệnh viện… để mở rộng phát triển.

Vinh danh 10 DN thương mại điện tử tiêu biểu

Ngày 15/1, Sở Công Thương TPHCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố bình chọn “Top 10 doanh nghiệp (DN) Thương mại điện tử tiêu biểu” năm 2015.

Chương trình đã thu hút được sự tham gia của 56 DN là chủ sở hữu 66 website thương mại điện tử với nhiều mô hình hoạt động khác nhau; đa dạng về ngành nghề, phong phú về sản phẩm. Trong đó, có 17 DN (chiếm tỷ lệ 30%) và 27 website (chiếm 40%) mới tham gia lần đầu.

Qua 1 tháng tiếp nhận bình chọn, đã có trên 37.382 lượt bình chọn hợp lệ.

Theo đó, Top 10 DN TMĐT được vinh danh lần này gồm: Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, Công ty TNHH Bán lẻ & Giao nhận Recess, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Sài Gòn Tourist, Công ty cổ phần Tiki, Công ty CP Thế giới di động, Công ty CP Zanado, Công ty TNHH CareerLink, Công ty CP Công nghệ DKT, Công ty TNHH Hotdeal, Công ty TNHH Recess (Lazada.vn)

Trong tuần tới, từ ngày 18-24/1, Sở Công Thương TPHCM sẽ tổ chức chương trình “Rộn ràng sắm Tết” để giới thiệu đến người tiêu dùng những chương trình khuyến mại tiêu biểu, được DN cam kết bảo đảm nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và mức khuyến mãi hấp dẫn.

Theo chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu